อินเวอร์เตอร์ (Inverter) คืออะไร

อินเวอร์เตอร์ (Inverter) คืออะไร
อุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์
Variable Speed Drive : VSD

อินเวอร์เตอร์ (Inverter) คืออะไร “อินเวอร์เตอร์” คือผลิตภัณฑ์ปรับความเร็วรอบของ ABB มาตราฐานยุโรป หรือที่เรียกว่า VSD และเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก
อินเวอร์เตอร์ ABB เป็นอุปกรณ์ปรับความเร็วรอบ ที่มีศักยภาพ ช่วยลดการใช้พลังงานต่อหน่วยสูง สามารถใช้งานควบคู่ได้กับมอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไป ณ.ปัจจุบันแนวโน้ม  ในการใช้อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์เพิ่มสูงขึ้น ทั้งในระบบอุตสาหกรรมและด้านอาคารสูง

     อินเวอร์เตอร์  อุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบ มอเตอร์ (Variable Speed Drive : VSD) เป็นอุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับสภาวะของโหลด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของมอเตอร์ในขบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ระบบปั๊มน้ำ พัดลม และ ระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ อุปกรณ์ VSD ใช้เทคโนโลยีแบบ Voltage Vector Control (VVC) ทำให้ประสิทธิภาพการควบคุมไม่ให้มี การสูญเสียหลังงานความร้อนในตัวมอเตอร์ (Derating) และมีอุปกรณ์กำจัดสัญญาณรบกวน (Harrmonics Filters) ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของเครื่องป้องกันการรบกวนสัญญาณควบคุมและยังส่งผลดีในการประหยัดพลังงานอีกด้วย

     VSD นำมาใช้กับงานอะไรบ้าง
     VSD ไดน้ำมาใช้อย่างแพร่หลายในทางอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการะบวนการผลิต ลดต้นทุนและงานทั่วไปในระบบปั๊มน้ำและระบบปรับอากาศ อาทิ งานด้านการผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องจักกลในอุตสาหกรรมทุกประเภทที่ใช้มอเตอร์เป็นแรงขับเคลื่อน ระบบสายพานลำเลียง กระบวนการผลิตที่ต้องการควบคุบ ประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิตให้คงที่ อื่นๆ งานทั่วไป ที่มีมอเตอร์เป็นตัวกำหนดพลังงานกล ระบบควบคุมปั๊มน้ำ พัดลม ระบบปรับอากาศในโรงงาน และอาคารขนาดใหญ่ การลำเลียง เช่น ลิฟท์ขนส่ง บรรไดเลื่อน ระบบัอดอากาศ ระบบกำจัดคาร์บอนมอน็อกไซด์ในที่จอดรถ ฯลฯ อื่นๆ

     อะไรคือข้อดีของการใช้ VSD
1.สามารถปรับความเร็วรอบมอเตอร์ได้จากเดิมซึ่่งคงที่ ทั้งมอเตอร์ ปั๊มน้ำ และพัดลม ทำให้ได้ความเร็วรอบที่เหมาะสมกับต้องการ การทำงานในแต่ละลักษณะ
   และยังทำ การควบคุมแบบ Closed Loop Control เพื่อให้ระบบมีเสถียรภาพคงที่อยู่ตลอดเวลา
2. เพิ่มคุณภาพของชิ้นงานใหถูกต้องตามความต้องการ และลดต้นทุนในการผลิต
3. ลดการกระชากไฟฟ้าตอนเริ่มต้นทำให้ลดค่าความต้องการพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะมอเตอร์ที่มีขนาดใหญ่
4. ประหยัดพลังงาน โดยใช้พลังงานตามความจำเป็นของโหลด

Visitors: 242,111